Ngành dầu khí trong năm 2022: Triển vọng cổ phiếu khi giá dầu hướng về 100 USD/thùng
"Giá dầu đã thiết lập đỉnh cao mới trong 5 năm và đang hướng về vùng giá trên 100 USD/thùng của năm 2013 – 2014"
Năm 2021 rực rỡ của chứng khoán sắp khép lại với những kỷ lục đã được thiết lập. Năm 2022 sắp tới là khoàng thời gian mà nhà đầu tư chuẩn bị dữ liệu cho một năm "đi săn" với mục tiêu đem lại lợi nhuận tốt cho năm tới. Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) vừa công bố báo cáo triển vọng năm 2022, trong đó phân tích tiềm năng của ngành dầu khí năm 2022.
Nhu cầu dầu khí năm 2022 sẽ tăng cao
Về ngành dầu khí, theo MAS, từ đầu năm 2021 đến nay, giá dầu và khí tự nhiên đã dẫn đầu về mức tăng giá các loại hàng hóa phổ biến trên thế giới với mức tăng lần lượt 111% và 70%. Giá dầu đã thiết lập đỉnh cao mới trong 5 năm và đang hướng về vùng giá trên 100 USD/thùng của năm 2013 – 2014.
Nguồn cung dầu mỏ được dự báo sẽ tăng chậm trong thời gian tới khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận tại COP26 về hạn chế sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch và OPEC và các nước đồng minh chưa thể hiện ý muốn gia tăng sản lượng nhiều hơn. Trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đang hồi phục mạnh, cụ thể trong tháng 11/2021 nhu cầu của thế giới đã vượt 100 triệu thùng/ngày.
Theo dự báo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tiêu thụ dầu mỏ giai đoạn cuối 2021 là 96.58 triệu thùng/ngày so với tổng cung là 95.44 triệu thùng/ngày, thiếu hụt hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Nếu OPEC trì hoãn việc tăng sản lượng, tình trạng thiếu hụt sẽ ngày càng lớn hơn.
OPEC đang có vai trò quyết định trong việc cân đối cung cầu trên thị trường dầu mỏ và việc nhóm này tăng mạnh sản lượng khai thác có thể sẽ không dễ dàng. Số liệu quá khứ cho thấy OPEC đã liên tục giảm sản lượng khai thác ngay khi giá dầu trong xu hướng giảm vào các năm 2018 – 2021. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ tiếp tục duy trì mức cao trong năm 2022.
MAS cho biết, điểm hòa vốn trung bình của các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi của khu vực Đông Á hiện nay vào khoảng 55 USD/thùng. Vì vậy, với mức giá hiện nay kỳ vọng các dự án thăm dò, khai thác sẽ được tái khởi động tạo nên sự sôi động cho khâu thượng nguồn trong năm 2022. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan, xây lắp giàn khoan, kho nổi dự kiến có được các hợp đồng mới với giá trị cao hơn.
Các dự án lớn trong nước cũng được kỳ vọng sẽ triển khai nhanh, trong đó dự án Lô B Ô Môn đang có những dấu hiệu tích cực. Trong mảng này các doanh nghiệp niêm yết có kinh doanh như PVD, PVS. Ngoài ra còn có GAS tham gia đầu tư vào dự án Sư Tử Trắng.
Hoạt động vận tải dầu và khí đang bước vào giai đoạn tăng trưởng. Nhu cầu vận tải dầu năm 2022 sẽ gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các dự án Dung Quất, Nghi Sơn hồi phục. Từ 2023, khi dự án lọc dầu Long Sơn hoàn thành sẽ tiếp tục làm tăng nhu cầu vận tải.
Nhu cầu nhập khẩu LPG trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng trưởng trên 20% và dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng từ 20 – 22% đến năm 2025. Nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng hệ thống kho chứa. Giai đoạn đến năm 2025 dự kiến có thêm 4 dự án LNG sẽ khởi công, trong đó dự án LNG Thị Vải GĐ 2 và LNG Sơn Mỹ GĐ 1 do GAS tham gia đầu tư có tính khả thi cao.
Một số dự án lớn đang triển khai
Ngoài ra, xu hướng hạn chế nhiệt điện than buộc Chính phủ phải chú trọng hơn việc phát triển các dự án điện khí. Hàng loạt các dự án điện khí đang được triển khai như: Nhơn Trạch 3&4 (dự kiến hoàn thành 2023 – 2024), Hiệp Phước (2022), Sơn Mỹ 1&2 (2025)... Dự kiến đến 2027 sẽ bổ sung thêm 17,600 MW vào hệ thống phát điện Việt Nam.
Các doanh nghiệp phân bón đang sản xuất và tiêu thụ tốt tạo nhu cầu tiêu thụ khí ổn định trong lĩnh vực này.
Nhu cầu tiêu thụ điện, xăng dầu và gas cũng được dự báo sẽ gia tăng trở lại khi kinh tế hồi phục.
Các công ty chuyên về xây lắp dự án điện như PVS, PXS có thể sẽ trúng thầu nhiều dự án xây lắp nhà máy. Các công ty hoạt động phân phối khí và xăng dầu được kỳ vọng hồi phục mạnh từ đáy như: CNG, PGS, ASP, PLX...
Doanh nghiệp dầu khí nào triển vọng
Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (mã PVT), MAS cho rằng doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng trưởng. PVT có vị thế là doanh nghiệp vận tải dầu và khí lớn nhất Việt Nam: 100% thị phần vận chuyển dầu thô, khoảng 30% thị phần dầu sản phẩm và 100% thị phần LPG thị trường nội địa. PVTrans sở hữu đội tàu hiện đại gồm 36 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải hơn 1 triệu tấn DWT.
Trong 9 tháng năm 2021, PVT đã đầu tư bổ sung thêm 5 tàu vào trong đội tàu, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu LPG cỡ siêu lớn (VLGC) và 1 tàu chở hàng rời, tổng giá trị đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Công ty vẫn đang theo dõi biến động giá tàu VLCC cũ để tiến hành đầu tư 1 tàu chở dầu VLCC cho dự án Nghi Sơn, thay thế cho tàu Pis Pioneer đang thuê của đối tác Hàn Quốc. Mức giá kỳ vọng của ban lãnh đạo PVT sẽ dao động từ 40–60 triệu USD cho khoản đầu tư này.
Hiện mảng hoạt động vận tải dầu thô của PVT chủ yếu phục vụ cho Bình Sơn do nhà máy Nghi Sơn chưa đi vào hoạt động ổn định. Trong 2022 khi nhà máy Nghi Sơn vận hành ổn định sẽ giúp doanh thu mảng hoạt động này của PVT tăng trưởng 15%.
10 tháng năm 2021 doanh thu ước đạt 6.100 tỷ đồng, hoàn thành 102% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 800 tỷ đồng, hoàn thành 160% kế hoạch năm. Chúng tôi dự báo năm 2021 PVT sẽ ghi nhận 7,530 tỷ đồng doanh thu và 720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ, tăng trưởng 7.6% so với 2020, EPS tương ứng đạt 2,225 đồng/cổ phiếu.
Về Tổng công ty Khí Việt Nam (mã: GAS), theo MAS lợi nhuận tăng trưởng ngay trong dịch, quý 3/2021 là thời điểm dịch bệnh bùng phát, sản lượng tiêu thụ khí suy giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ điện giảm cùng các hàng quán kinh doanh phải tạm nghỉ. Tuy nhiên, do giá dầu Brent bình quân trong quý tăng 71%, tương ứng tăng 30.57 USD/thùng so với cùng kỳ 2020 nên lợi nhuận sau thuế tăng 19% cùng kỳ năm trước. Kết quả, GAS ghi nhận doanh thu đạt 18.543 tỷ đồng (+16.3% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế đạt 3,084 tỷ đồng (+18% cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.464 tỷ đồng (+19% cùng kỳ).
Tiến độ đầu tư vượt kế hoạch, nợ vay dài hạn của GAS tăng mạnh. Tổng giá trị giải ngân cho công tác đầu tư xây dựng trong 9 tháng năm 2021 của GAS ở mức cao. Trong đó, Công ty mẹ giải ngân 3.546 tỷ đồng (tập trung chuỗi dự án Nam Côn Sơn, LNG Thị Vải); toàn công ty giải ngân vốn đầu tư là 3.992 tỷ đồng. Nếu không tính dự án Đường ống khí Lô B-Ô Môn (PVN đang điều hành) thì kết quả giải ngân của Công ty mẹ đạt 101% kế hoạch 9 tháng.
Dư nợ vay dài hạn cuối quý 3 tăng gần 5.000 tỷ đồng so với đầu 2021, lên mức 6.916 tỷ đồng để chuẩn bị bước vào một chu kỳ đầu tư mới. Tổng nhu cầu vốn dự kiến 3.9 tỷ USD cho 4 dự án lớn là Nam Côn Sơn 2 (giai đoạn 2), LNG Thị Vải (giai đoạn 1 và 2), Lô B và LNG Sơn Mỹ.
Với lượng tiền mặt lớn, GAS có thể tiếp tục tham gia góp vốn vào các dự án khí của PVN. Hiện nay, GAS cũng đã tham gia dự án Sư Tử Trắng – GĐ 2 với số vốn góp 500 triệu USD, tương ứng với 25% cổ phần dự án. Dự án cũng đã hoàn thành giai đoạn 2A và cung cấp khí cho thị trường từ tháng 6/2021. Việc tiếp tục tham gia góp vốn vào các mỏ khí mới sẽ giúp GAS củng cố thêm vị trí đứng đầu ngành khí Việt Nam, một trong những ngành được tập trung phát triển cho mục đích an ninh năng lượng.
Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (mã: PVD), MAS cho biết PVD hiện vận hành 6 giàn khoan. Trong quý 3/2021, tín hiệu khả quan đã xuất hiện khi hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng (PVD sở hữu) đạt mức 88% so với mức 55% cùng kỳ. Diễn biến tăng mạnh của giá dầu từ quý 3/2021 và đang xoay quanh mức 70 USD/thùng là nhân tố quyết định đến hoạt động kinh doanh của PVD. Cùng với việc giàn TAD PVD V hoạt động trở lại cho dự án khoan dài hạn tại Brunei, MAS dự báo lợi nhuận doanh nghiệp sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.
Năm 2021, MAS ước tính công ty sẽ ghi nhận 64 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng 34.7% mức thực hiên năm 2020. Tuy nhiên cho năm 2022, lợi nhuận sau thuế dự phóng tăng mạnh lên mức 400 tỷ đồng, gấp 6.25 lần và cũng là mức cao nhất từ 2016 đến nay.
Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã: PVS), năm 2021, MAS dự báo công ty sẽ ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế 707 tỷ đồng (+13% cùng kỳ). Giai đoạn 2022–2023 dự phóng là giai đoạn tăng trưởng mạnh của PVS với mức lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 955 tỷ đồng (+35% so với 2021) và 1.653 tỷ đồng (+73% so với 2022) với giả định giá dầu tiếp tục duy trì mức cao kéo theo hàng loạt các dự án lớn được triển khai.
Tác giả bài viết: Bạch Huệ - Theo Nhịp sống kinh tế
Nguồn tin: Cafef.vn