ĐHĐCĐ thường niên 2015 của PNJ diễn ra sáng ngày 15/04 tại TPHCM với sự tham gia của 83.94% số cổ phần có quyền biểu quyết.
|
Đầu tư 500 tỷ đồng công nghệ sản xuất hàng Ý
Đại hội thông qua kế hoạch doanh thu công ty mẹ tăng trưởng 13% so với thực hiện 2014, ở mức 8,228 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ trang sức sẽ chiếm hơn 80%, ứng với 6,704 tỷ đồng, tăng 27%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 306 tỷ đồng (sẽ không gồm lợi nhuận bất thường), tăng 20%. Cổ tức 20%.
Trong năm, PNJ cũng sẽ mở thêm 35 cửa hàng mới, tập trung chủ yếu tại TPHCM và Hà Nội, một số tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Thị trường phía Bắc, PNJ vẫn đang thăm dò do nhu cầu sử dụng trang sức vẫn còn khá thấp.
Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, PNJ đã hoàn thành việc đánh giá nhân lực ở hầu hết các cấp. Thời gian tới PNJ sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ kênh phân phối, đặc biệt là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Hiện PNJ không còn ngần ngại việc mở rộng mạng lưới, quan trọng là tìm được mặt bằng kinh doanh thuận lợi.
Bà Dung cũng cho biết, trong quý 4/2014 và năm 2015, PNJ sẽ đầu tư 500 tỷ đồng máy móc nhằm nâng cấp các sản phẩm nữ trang của Ý. Nhận thấy tiềm năng thị trường lớn, PNJ hy vọng đến năm 2016 sẽ chính thức đưa dòng sản phẩm này ra thị trường. Đồng thời, trong năm 2015 PNJ cũng sẽ tiến hành tái cấu trúc kỹ thuật, thuê đối tác nước ngoài đánh giá toàn bộ hệ thống kỹ thuật của công ty trong 6 tháng để xem xét những gì chưa phù hợp và cần cải tiến. Theo đó công ty sẽ thành lập bộ phận R&D để nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trong năm nay. Công ty quyết tâm năm 2016 sẽ xuất khẩu mặt hàng nữ trang Ý. Rủi ro đối mặt trong thời gian tới là một số cửa hàng sẽ kinh doanh không có lãi, tuy nhiên trên tổng thể toàn công ty thì vẫn tạo ra lợi nhuận.
Chia sẻ với cổ đông về việc đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ Ý, bà Dung cho biết những năm 2008 tại Ý có hơn 300 xí nghiệp trang sức phải đóng cửa, nhiều thợ trang sức đã bỏ đi làm việc ở các nước khác. Đến nay khi kinh tế khu vực châu Âu đang hồi phục thì nhu cầu sử dụng trang sức tăng lên, tuy nhiên đội ngũ thợ đang bị thiếu. Theo đó PNJ sẽ chớp lấy thời cơ này để xuất khẩu sản phẩm sang Ý. Hiện tay nghề thợ Việt Nam có thể làm ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn mặt hàng Ý nhập từ Trung Quốc, tuy nhiên điểm yếu là các thiết kế không đa dạng và không đổi mới bằng mặt hàng từ Ý. Về cơ bản, PNJ đã thay thế được 40% hàng nhập trong quý 1 và trong năm nay sẽ thay thế 100%.
Về lâu dài, PNJ sẽ tiếp tục tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, không đầu tư ngoài ngành. Bà Dung chia sẻ đến 2017, PNJ dự kiến đưa tổng số cửa hàng phủ sóng cả nước là 200 cửa hàng, đến năm 2022 kỳ vọng là 300 cửa hàng và hướng đến mục tiêu trở thành nhà kinh doanh trang sức hàng đầu châu Á ở phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.
Ghi nhận trong năm qua, doanh thu công ty mẹ PNJ đạt 7,294 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2013. Lãi hợp nhất 256 tỷ đồng, tăng hơn 50% do có được khoản lợi nhuận bất thường từ việc thoái vốn cổ phiếu SFC mang lãi trước thuế hơn 37 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, PNJ đã thực hiện chi trả cổ tức 2014 với tỷ lệ 12% bằng tiền mặt. Năm 2015, PNJ sẽ tiếp tục chi trả cổ tức 3% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Phát hành 22.7 triệu cổ phiếu tăng vốn lên gần 983 tỷ đồng
Được đại hội thông qua, trong năm 2015, PNJ sẽ phát hành gần 22.7 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên khoảng 982.8 tỷ đồng. Trong đó bao gồm phát hành 7.56 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2014, tỷ lệ 10% và phát hành 15.12 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, tỷ lệ thực hiện 20%.
Song song đó, PNJ cũng sẽ phát hành 3.78 triệu cổ phiếu ESOP, tương ứng 5% số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành sẽ bằng 50% giá trung bình của 20 phiên giao dịch gần nhất trước ngày có quyết định chính thức phát hành cổ phiếu và không thấp hơn 10,000 đồng/cp. Theo đó thì 50% số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 6 tháng và 50% còn lại sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Việc phát hành sẽ được thực hiện trong quý 2/2016 khi đáp ứng được điều kiện lãi sau thuế 2015 được kiểm toán bằng hoặc vượt kế hoạch đại hội thông qua. Số tiền thu được từ phát hành ESOP sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động phát triển mạng lưới năm 2016.
Cuối cùng đại hội thống nhất bầu thêm ông Phan Quốc Công (hiện là thành viên HĐQT CTCP SX Hàng gia dụng Quốc tế - Chủ tịch HĐQT CTCP Sài Gòn Food) làm thành viên HĐQT độc lập của PNJ nhiệm kỳ 2012 – 2017, đưa tổng số thành viên HĐQT PNJ tăng lên 8 người.
|